Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Truyện ngắn BA CHỊ EM

Truyện ngắn

BA CHỊ EM

      
Ba chị em nó hay chơi chung với nhau, không phải nhà có ba chị em mà tại vì ba đứa nó là ba đứa nhỏ nhất nhà. Còn nhớ ngày đó, ba chị em hay leo lên cây sung bên bờ hồ để làm nhà, mang theo cả mùng mền giăng lên như kiểu những bộ tộc lạc hậu sống xa lơ xa lắc trong rừng. Hoặc nhiều khi chúng nó lại bày trò chơi biểu diễn thời trang. Nó vẫn nhớ chị Tý thì lấy cái quần đen của má xỏ hai tay vào ống quần làm công chúa. Con Mèo thì lấy áo ba khoác lên người làm hoàng tử. Còn nó, con trai lại thích mặc váy, lấy cái mền quấn quanh người làm váy. Đang đi, cố tỏ ra vẻ ỏng ẹo rồi bất chợt hứng chí nó đá mạnh một phát, cái chân này đá lên thì kéo theo cả cái còn lại, té nhào, đập đầu xuống đất kêu cái cốp. Ôm đầu khóc, chị Tý và con Mèo cũng lại xoa xoa, nói nín đi. Thế là nín, rồi lại bày trò khác chơi. Cũng có khi trưa nắng cả ba chị em trốn ngủ đi chơi. Nhiều lần bị mấy bà chị lớn hơn cho ăn đòn. Nhưng cả ba chúng nó chứng nào tật đó. Ăn cơm trưa xong là rủ nhau đi chơi. Hôm đó chúng nó làm bộ ngủ, xong cố tình lấy tay dụi mắt cho thật đỏ làm như mới ngủ dậy, rồi nhón nhén trốn ra sau hè đi chơi. Bữa đó, chị Tý đề nghị ra ao cá Ông Củ sau nhà chơi bán đồ hàng. Con Mèo thì bán bún riêu. Chị Tý thì bán bánh chiên. Còn thằng Tửng thì bán bánh mì. Sự việc sẽ êm xuôi nếu như hôm đó không có chuyện xảy ra. Số là chị Tý cúi xuống ao múc nước để làm bánh, con Mèo thấy thế cũng với xuống theo em cũng múc nước nấu bún, bất thần nó cắm đầu xuống nước chìm nghỉm. Chị Tý sợ quá, hoảng loạn la lên oai oái: “Mèo ơi giơ tay lên chị cứu!”. Không biết con Mèo có nghe không mà thằng Tửng thấy bàn tay nhỏ xíu của con Mèo ngoi lên mặt nước. Chị Tý kéo tay nó lên, rồi bảo nó: “Tửng kéo phụ chị!” Thằng Tửng luýnh quýnh không biết thế nào, kéo áo chị, khiến hàng nút đứt chỉ rách tung cái áo. Thế là con Mèo được cứu. Ba chị em hớt hải dắt nhau về nhà báo tin cho má. Nhìn con Mèo ướt như chuột lột, bụng to chà bá vì uống nước, hai mắt đỏ ngầu, má nổi máu điên quất cho chị Tý mấy roi. Và đó là lần đầu tiên má đánh chị. Còn nó, hehe, vì là con trai một, nên nghiễm nhiên được miễn tội.

***

        Vậy đấy, tuổi thơ của chúng nó lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Vui chơi mỗi ngày. Nhưng đến một ngày, ngày chúng nó lớn và bắt đầu biết chuyện, hiểu chuyện, cũng là lúc chúng nó hết vui hết cười. Lúc chúng nó hiểu chuyện, biết chuyện thì cũng là lúc nó nhận ra sự cực khổ quá đỗi đè nặng lên vai má. Ba nó khi đó đi làm riết, mà chỉ về lấy tiền má rồi lại đi. Bán đất đai rồi lại đi. Vơ vét hết của cải trong nhà rồi lại đi…Thì ba đi làm ăn mà con. Má nó thường nói vậy. Các chị nó lần lượt theo chồng. Trong trí óc của thằng Tửng lúc đó cứ nghĩ các chị đến tuổi lấy chồng thì lấy. Chứ ai dám nghĩ rằng vì sợ cảnh gia đình nghèo khổ đè nặng mà lấy chồng để có cái cớ mà thoát khỏi cảnh nghèo.

***

        Thời may khi ấy có bà dì ruột ở bên Mỹ về Việt Nam chơi, thấy gia đình nó túng thiếu, dì gợi ý sẽ giúp gia đình thoát nghèo bằng cách làm đám cưới giả cho một đứa, đặng sau này qua bển làm ăn rồi gửi tiền về nuôi ba má và các em. Chị Tý trúng tuyển. Ba bắt chị làm giấy tờ giả để làm đám cưới. Chị Tý không chịu, phản bác lại, bởi đơn giản chị đã có người yêu. Anh chị yêu nhau từ khi còn học cấp ba. Sau khi khuyên chị lấy chồng ngoại bằng những lời êm ái chị không nghe, ba dùng đến biện pháp mạnh. Nó còn nhớ như in hôm đó, vừa đi học về, nghe ba chửi chị sang sảng: “Cái đồ ngu như bò, ngu như con bò!”  Mà mãi sau này lớn lên nó vẫn hy vọng ba không cố ý la rày chị như thế. Và cố nghĩ tích cực rằng chắc ba cũng vì muốn chị em nó có tương lai tươi sáng mà thôi. Nhưng có lẽ câu chửi này của ba, dù vô tình hay cố ý cũng gậy ra một vết thương nơi tâm hồn, mà chị phải mang nó đến suốt cuộc đời.
      
***

Ngày đám cưới chị, mà chỉ là đám cưới giả thôi, nhưng phải làm mọi thứ như thật, chỉ trừ lên nhà thờ. Chị phải đóng kịch làm cô dâu thật hạnh phúc bên cạnh chú rể người Tây cao như cây cột. Anh thợ chụp ảnh ra vẻ chuyên nghiệp yêu cầu cô dâu chú rể hôn nhau một cái. Chị choàng vào cổ thằng Tây hôn lên môi. Biết đâu đó là nụ hôn đầu đời của chị? Thằng Tửng nghĩ thế. Vậy thì xót xa quá.
        Đám cưới xong một tháng, hai tháng, rồi một năm,… thằng Tây nhận tiền của bà dì xong chuồn mất. Bỏ lại chị nó bơ vơ, lạc lõng. Hên quá, chỉ là đám cưới giả thôi. Chứ nếu thật thì dang dở đời con gái rồi.

***

        Thế nhưng thua keo này mình bày keo khác. Bà dì lại với điệp khúc sẽ lo cho anh chị một đứa qua Mỹ, đặng sau này giúp ba má. Sảy con chị, đến lượt con em. Con Mèo nghiễm nhiên được chọn lựa. Nhưng nó nói tại sao cứ phải làm kết hôn, sao mình không làm kiểu du học sinh. Và nó đã thành công. Sau khi tốt nghiệp sư phạm ngoại ngữ, nó có cả một tương lai nhưng vì không dám làm cho ba má buồn, nó đành gác lại tương lai để đi theo kế hoạch xem ra rất dễ ăn, và tươi sáng mà bà dì bày vẽ ra. Người ta làm giả các loại giấy tờ. Nào ba có trại heo lớn nhất vùng Biên Hòa trong khi ở nhà ba chỉ nuôi mỗi một con heo mọi ốm nhắt. Nào là má làm chủ tiệm vàng, trong khi mấy chục năm nay má  phải oành lưng vì phải gánh bún riêu đi bán dạo. Nghe có vẻ tức cười. Vậy mà nó đậu phỏng vấn. Nó đậu thiệt. Sáng hôm đi phỏng vấn cả trăm người mà có một mình con Mèo đậu. Biết kết quả, nó khóc ròng. Khóc một phần vì quá vui, nhưng cũng một phần trong người không có đến 50.000 VNĐ để làm Visa. Mấy người đi phỏng vấn chung biết chuyện nên động lòng trắc ẩn, cho nó tiền. Cầm tiền mà nó khóc miết. Còn nhớ khi đó, thằng Tửng đang tu tập, con Mèo gọi điện lên nhà Dòng, tính giả bộ nói là em rớt rồi. Để nghe thằng Tửng phán như thánh thấy chưa anh nói mà, đi Mỹ đâu phải dễ, làm giấy tờ giả như thế ai mà tin. Nhưng con Mèo vừa nói: “em rớt…em đậu… rồi anh Tửng ơi!” Rồi nó khóc như ai đánh vậy. Nó vui quá, không giả bộ để lừa thằng Tửng được như khi tụi tôi còn nhỏ.

***

        Thằng Tửng, thằng con trai duy nhất trong gia đình đông con. Nó là đứa duy nhất mà khi má mang bầu toàn thèm ăn đồ ngon, đồ ngọt, thay vì đồ chua, đồ cay như khi mang bầu các bà chị nó và con Mèo. Thằng Tửng cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Cũng bị ba đánh đòn vì không chịu học, bị các chị la rày vì trời trưa không ngủ đội nắng đi chơi. Nhưng cũng như các chị, lúc nó bắt đầu hiểu chuyện thì cũng là lúc nó nhận ra ba mẹ cãi nhau như cơm bữa. Gia đình túng thiếu trăm bề, nợ nần chồng chất. Tuổi thơ nó sợ nhất là những ngày giáp tết. Bởi từ khi biết ý thức thì cũng là lúc nó phát hiện ra cứ giáp tết là người ta đến đòi nợ. Hết cái để đòi, cuối cùng, cả cái nhà cũng ra đi. Chị em chúng nó và ba má bị quăng ra ngoài đường vào một ngày mà chủ nợ đã định sẵn. Tự nhiên lúc đấy, cái ý nghĩ đi hoang lại nảy ra trong đầu thằng Tửng. Nhưng bây giờ đi hoang thì không dám, thôi đi tu cho rồi. Một ý nghĩ chợt lóe lên trong nó. Và thằng Tửng đi tu thật, chỉ vì một ý nghĩ thoáng qua, dù chỉ là bâng quơ.

***

        Rồi từ đấy ba chị em nó xa nhau. Chị Tý, chờ thằng Tây mãi không thấy quay lại thì cũng phải lấy chồng thôi, nếu không muốn chẳng thằng nào thèm rước. May thay người yêu cũ vẫn còn nặng tình, chấp nhận chị. Rồi cũng cưới hỏi, rồi cũng có con. Nhưng cái sĩ diện của một thằng đàn ông bị người ta cướp người yêu mình, phần vì tức ba vợ đã coi khinh mình nghèo nên lâu lâu lại lấy chuyện cũ ra giày xéo chị đến tan nát. Khi có bầu đứa  thứ hai, chồng chị kiếm cớ gây chuyện rồi xô xát xảy ra. Chị phải vào viện mổ gấp để lấy đứa con mới hơn bảy tháng. Suốt thời gian đó, chị nuôi con nằm trong lồng kính, mà không một người giúp đỡ, không một đồng trong người. Chồng thì hờ hững, chơ vơ. Thời may, thằng con khỏe lại, rồi xuất viện về nhà, nhưng vì sanh non nên nó có một cục bướu thật to, che hết một phần gương mặt. Mỗi khi nhìn con không lành lặn, chị vừa giận chồng, vừa thương con. Chỉ còn biết cầu nguyện với Đức Mẹ. Rồi khóc! Vậy thôi.

***

        Con Mèo, vừa qua Mỹ được vài tháng, không có tiền đóng học buộc nó phải đi làm nail. Bà dì khi thấy cháu qua đến đất Mỹ, sợ cháu không trả tiền cò cho mình nên ngày đêm đòi lại. Một thân một mình trên vùng đất xa lạ không biết phải sống thế nào, con Mèo rơi vào những tháng ngày cùng quẫn. Nhà trường thì buộc đóng học phí. Mà nếu không đóng học thì nó sẽ trục xuất về Việt Nam. Thời may, nó làm nail, người dưng nước lã lại thấy thương, làm mai cho nó một người. Thì cũng người Việt, mặt mũi cũng được, chỉ có điều hơn nó đến ba chục tuổi, béo phệ trong khi nó chưa đầy hai hai. Ở nhà ba má đã bán đất lo làm hồ sơ cho nó. Rồi hôm nó đi, ba làm bữa tiệc thật thịnh soạn mời hết bạn bè chí cốt đến chia vui, tiễn chân con gái đi Mỹ. Ba hãnh diện lắm! Thế nên bây giờ nó không nên về, vì sợ ba mất thể diện. Không thể về vì về làm sao mà trả nợ cho dì. Không được về vì đã leo lên lưng cọp rồi. Thế nên người ta hỏi nó làm vợ, nó gật đầu cái rụp, rồi khóc. Về ở với người mà nó gọi bằng chồng, đêm đêm nó ngủ như đang ôm phải một mớ thịt bùng nhùng không phân biệt được bộ phận nào là tay, bộ phận nào là chân. Rờ lên mặt mình, mặt ướt mèm vì nước mắt từ hồi nào rồi. Nhiều khi nó tự hỏi, cái giá để được ở lại Mỹ lại quá đắt vậy sao. Nó phải trả bằng cả một đời con gái.

***

        Rồi thời gian trôi, cả ba chị em chưa khi nào ngồi lại với nhau, dù chỉ một lần. Mỗi đứa một nơi, mỗi đứa một nỗi niềm, mỗi đứa một hoàn cảnh, mà cả ba dường như cùng mặc định chung với nhau đừng bao giờ kể cho ba má nghe. Sợ biết chuyện, ba má sẽ buồn lắm, hối hận lắm, đau khổ lắm... Chúng nó bỏ quên nhau để thời gian trôi tuột. Nhiều khi thằng Tửng không biết có còn nhớ mình có một bà chị và một đứa em mà khi xưa mà sáng sáng lại rủ nhau chơi nhảy lò cò, chơi ăn ô quan, tối tối lại chơi năm mười chùm mền,…Nó nghĩ chị Tý và con Mèo cũng vậy thôi.

***

Rồi cũng đến ngày thằng Tửng được chịu chức. Cả nhà ai cũng vui. Mà vui hơn nữa là con Mèo bên Mỹ cũng về. Bữa về nhà, Chị Tý nhét vào tay thằng Tửng nói nhỏ, chị chỉ có nhiêu đây cho em, rồi quay đi như cố né tránh ánh mắt của nó. Hôm sau chị gửi cho thằng Tửng lá thư đầy nước mắt, chị cảm thấy hổ thẹn vì không giúp gì được cho em bao lâu nay…dường như cuộc sống quá cực khổ, chị quên em mất rồi…Con Mèo gọi điện về nói anh Tửng muốn gì em mua…

***

Ngày thằng Tửng được chịu chức linh mục, gia đình ai cũng hạnh phúc, mỗi anh chị cho nó một ít tiền lo Lễ Tạ Ơn, nhưng tiền của con Mèo và chị Tý nó vẫn giữ nguyên đây, không dám sài, bởi nó làm cho thằng Tửng nhớ đến một thời tuổi thơ của ba chị em thường lấy lá mít làm tiền,...Chị Tý và con Mèo còn nợ nó nên bây giờ trả lại. Tiền lá mít làm sao mà sài được! Mà nếu sài được thì  tiền đó là tất cả tình cảm của chị Tý và con Mèo dành cho nó, sợ sài rồi, tình cảm bay mất lấy gì mà níu lại.

Tý ơi…Mèo ơi…nhớ lắm tiếng gọi từ thủa bé…

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét